Bị ung thư da dễ bị thêm ung thư khác

Những người trẻ từng bị ung thư biểu mô tế bào vảy (NMSC) - dạng phổ biến nhất và ít nguy hiểm nhất của ung thư da - và đã điều trị khỏi có nguy cơ phát triển nhiều chứng ung thư khác về sau.

Đó là kết luận từ nghiên cứu của ĐH Melbourne (Úc) đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention thuộc Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y khoa của 502.490 người từng bị ung thư NMSC và so sánh họ với một nhóm gần 9 triệu người không bị ung thư này. Nghiên cứu thấy rằng những người này có nhiều nguy cơ phát triển các bệnh ung thư ruột, não, vú, ruột kết, gan, phổi, tụy, tuyến tiền liệt, bao tử về sau.

Những người từng được chẩn đoán và điều trị ung thư NMSC trước tuổi 25 có nguy cơ nhiều nhất. So với những người không bị ung thư NMSC, nguy cơ bị các bệnh ung thư xương của những người này nhiều hơn đến 53 lần, ung thư máu nhiều hơn đến 26 lần, ung thư phổi nhiều hơn 20 lần và các bệnh ung thư khác đến 14 lần.

Tuy nhiên, người từng bị ung thư NMSC càng về già thì các nguy cơ này càng giảm. Do đó các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người trẻ bị ung thư NMSC nên tầm soát các bệnh ung thư khác cẩn thận.

ĐĂNG KHOA
Nguồn:plo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét